Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

Gieo hạt giống tâm hồn - Trung tâm InnerSpace Việt Nam

gieo-hat-giong-tam-hon-trish-summerfield
Bài báo "Gieo Hạt Giống Tâm Hồn" trên báo Lao Động
Trong căn nhà chừng 20m2 của ngôi nhà ba tầng ẩn trong một con hẻm khá yên tĩnh trên con đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh, TPHCM), mỗi buổi học “Tư duy tích cực” (Positive Thinking Program – PTP) và “Các giá trị sống” (Living Value Education Program – LVEP) vẫn thường bắt đầu bằng 15 phút thiền định. Các giáo dục viên của chương trình như cô Maureen (trước đây), cô Trish thường chia sẻ: “Đó là những giây phút tự ta tĩnh tâm, nhình vào chính mình (looking inside), để phát hiện và khơi dậy những giá trị của bản thân, gieo những hạt giống suy nghĩ tích cực cho tâm hồn…”.

Những người đi “gieo” hạt


Trish Summerfield, giáo dục viên của cả hai chương trình là người New Zealand. Lúc đầu cô định chỉ đến VN làm việc một năm, nhưng sau đó thấy có nhiều học viên quan tâm tới chương trình nên cô đã ở lại cho đến nay. “Người VN yêu giá trị sống nhưng từ trong sâu thẳm chưa biết cách vận dụng ra bên ngoài. Tôi muốn giúp những học viên ở đây thể hiện giá trị của mình, biết tôn trọng chính mình, để từ đó biết tôn trọng người khác”,  cô tâm sự. Giờ đây cô đang có hàng vạn người là bạn sau gần 7 năm triển khai chương trình tại VN. Học viên dường như đã quen lắm với những câu cô đọc trong những lúc thiền định: Hãy chuyển những suy nghĩ vào bên trong khi bạn ngồi đây… Hãy quay lại thời điểm khi bạn có suy nghĩ tích cực về mình và những người xung quanh. Giờ bạn hãy mường tượng điều đó đang ở trước mắt bạn…Hãy nhận dạng ra yếu tố làm cho mình thành công.

Ở quê nhà, Trish có một gia đình sung túc. Bản thân cô theo học ngành marketing ở đại học. “Làm kinh tế có thể kiếm nhiều tiền nhưng tôi thấy nhiều người giàu có lại không thể hạnh phúc. Tôi không thể sống trong êm ấm của gia đình để nhìn mọi người xung quanh bị mất cân bằng…”. Thế là Trish thoát ly gia đình, đi về Châu Á nơi con người có cuộc sống tâm hồn phong phú. Một cú sốc mạnh đến với cô 19 năm trước khi cô ở Nhật. Trish đã nhận thấy rằng trong các mối quan hệ với người khác cô suy nghĩ hoàn toàn tiêu cực và lãng phí. “Từ đó tôi nghĩ ra một trò chơi, mỗi ngày tôi chọn năm điều tốt để nghĩ về người khác. Những người xung quanh đỡ bị tổn thương mà bản thân tôi cũng tránh bị những hờn giận rút kiệt năng lượng”, cô Trish kể.

Các giáo dục viên của chương trình thường có những chuyến công tác đến những nước khác nhau. Một dạo, Trish phải cùng cô Valerie Manguix đến từ Campuchia ra Bắc để giảng dạy cho những người nghiện của 10 trung tâm cai nghiện. Giảng thay cô là cô Maureen đến từ Hồng Kông. Cô chia sẻ với các học viên từ những kết quả nghiên cứu khoa học đến kinh nghiệm cuộc sống. Cô khuyên mọi người đừng chìm trong yếu đuối, đau khổ quá mười giây nếu không muốn nó bị cuốn đi rơi vào ủy mị. Cô nói: “95% số người trên hành tinh sống trong những vấn đề khác nhau, chỉ có 5% số người được cho là có được tất cả. Vì thế bạn đừng quá bi quan khi gặp vấn đề. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy 80% bệnh nan y là xuất phát từ vấn đề của tinh thần. Đông y dạy chúng ta phải biết cười. Khi cười chúng ta chỉ phải huy động bảy cơ trên mặt, nhưng lại kéo theo được sự hoạt động của 40 cơ khác trên cơ thể”.

trish-summerfield-gieo-hat-giong-tam-hon
Cô Trish Summerfield những ngày đầu đến Việt Nam
*Khóa học sắp tới của cô Trish Summerfield - Nghệ Thuật Tha Thứ, 14/06/2018

Lớp học để sẻ chia


Nếu theo tuần tự, mỗi học viên phải bắt đầu từ lớp PTP “Tư duy tích cực” với buổi lên lớp để tập cách suy nghĩ lạc quan.  Sau đó học viên có thể dự chương trình LVEP với những chủ đề như: Cách vượt qua stress trong cuộc sống; cách giải quyết mâu thuẫn, hạnh phúc, sự tha thứ, sức mạnh của sự bình an… Chị Lý Kim Hoa – nhân viên Hãng bảo hiểm AceLife – một buổi tối sau khi dự thính chủ đề “Bốn gương mặt của phụ nữ” đã tỏ ra rất thích thú. Chị cho biết, qua bài giảng của cô Maureen, chị có thêm tự tin để chọn cho mình một hình ảnh phù hợp trong cuộc sống hiện nay.

Nhiều học viên đến với lớp học mà trong đầu còn đầy ắp những suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Chí Tâm – cậu học sinh lớp 11 Trường THPT Hùng Vương – trong lúc chia sẻ với cả lớp đã bộc lộ: “Em luôn không nghĩ không tốt về các mối quan hệ với người khác đặc biệt là khi người đó vắng mặt”. Một nhân chứng sống khác, cũng là một bài học về giải quyết thành công mâu thuẫn là chị Nguyễn Thị Hoa. Chị Hoa và chồng đã từng mâu thuẫn nặng nề, hai vợ chồng nhình về nhau chỉ thấy toàn những điểm xấu. Cuộc sống gia đình tưởng sắp tan vỡ. Nhưng sau khi đến lớp LVEP chị đã dần điều chỉnh trong quan hệ gia đình. “Tôi bắt đầu cố gắng nghĩ về những cái tốt của chồng mình. Anh ấy cảm nhận được nên cũng bớt đi tính gia trưởng, độc đoán. Cuộc sống bức bối vì va chạm dần dần thay đổi dễ chịu hơn”, chị Hoa kể. Sau khi hai vợ chồng chị Hoa làm lành, chị đã rủ cả gia đình gồm chồng, ba đứa con cùng bạn gái của con đến lớp. Từ đó, chị Hoa đã trở thành tình nguyện viên của chương trình.

Các giáo dục viên tự nguyện lên lớp, chẳng những không có thù lao mà còn tự bỏ tiền túi ra để mua giấy bút, in tài liệu phát cho học viên. Lần lượt mỗi buổi học xuất hiện trước lớp là những tình nguyện viên làm công việc phiên dịch như các cô Linh, Sen, Vân. Họ đều có công việc riêng, nhưng mỗi tuần vẫn cố gắng sắp xếp vài buổi đến lớp. Làm phiên dịch nhưng họ cũng vừa được nghe, thảo luận và chia sẻ với những nười khác. Sau những lần đến lớp, Phương – cô gái đang làm việc cho một Cty hóa chất tại TPHCM – thổ lộ: “Công việc hàng ngày của em ở Cty luôn khiến em căng thẳng. Nhưng nhờ mỗi lần đến lớp em lại cảm thấy thư giãn vầ học cách vượt qua áp lực, nên tính tình đỡ cáu gắt hơn trước rất nhiều”.

trish-summerfield-gieo-hat-giong-tam-hon
Cô Phạm Thị Sen đang phiên dịch cho cô Trish Summerfield

Chương trình PTP “Tư duy tích cực” và LVEP đang càng ngày càng lan tỏa rộng đến các trường đại học, các đơn vị, Cty, bệnh viện, trung tâm cai nghiện.

THẨM HỒNG THỤY thực hiện

gieo-hat-giong-tam-hon-trish-summerfield
Cô Phạm Thị Sen, cô Trish Summerfield trao đổi trước giờ lên lớp
>> Đọc bài Xông đất tâm hồn
gieo-hat-giong-tam-hon-trish-summerfield
Hình khóa học do cô Trish Summerfield hướng dẫn
Qua 20 năm hoạt động, Trung tâm InnerSpace đã tổ chức hàng ngàn khóa học dài ngắn khác nhau, rất nhiều những buổi nói chuyện chuyên đề và các workshop trải nghiệm đã thu hút hàng ngàn lượt người đến với Inner Space để tự khám phá chính bản thân mình. 
>> Bạn muốn nghe nhạc thư giãn kèm lời hướng dẫn thiền ngắn? Xem chi tiết tại bài THƯ GIÃN THEO MÀU.

Nguồn: Trung tâm InnerSpace Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Trish Summerfield - Posts · Comments